Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị bệnh đột quỵ
12:00' AM - Thứ hai, 01/01/1900
Theo tổ chức Y tế thế giới, tỉ lệ số người mắc chứng đột quỵ hàng năm chiếm khoảng 1.27 - 7.46%/năm.Trong số những người bị đột quỵ thì chỉ có khoảng 50% có khả năng phục hồi chức năng sống, còn 50% còn lại thường bị tàn phế hoặc một vài dị tật để lại.
Nguyên nhân gây đột quỵ
Bệnh đột quỵ thường xảy ra ở người lớn tuổi (chiếm tỉ lệ cao là nam giới). Nguyên nhân dẫn đến đột quỵ nhiều nhất là do tăng huyết áp, hút thuốc lá, tiểu đường, các bệnh lý về tim (thiếu máu cơ tim), xơ vữa động mạch, nhồi máu não, bệnh mạch máu ngoại biên...

Ngoài ra cũng có một số yếu tố khác có thể gây đột quỵ là chứng tăng mỡ máu, lưỡi vận động thể dục, béo phì, nghiện rượu, căng thẳng thần kinh. Nhiều nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ chặt chẽ giữa chứng cao huyết áp thường xuyên để phòng ngừa bệnh đột quỵ.

Triệu chứng của bệnh đột quỵ
Đột quỵ biểu hiện ở nhiều dạng khác nhau. Các triệu chứng của đột quỵ thể hiện ra ngoài tuỳ thuộc vào vị trí và kích thước vùng não bị ảnh hưởng. Mức độ nặng-nhẹ của đột quỵ ở mỗi người cũng khác nhau: có thể hồi phục nhanh chóng trong vòng 24 giờ hoặc bị tổn thương não vĩnh viễn. Thường thì các triệu chứng xuất hiện đột ngột không biết trước, có khi ngay cả trong lúc ngủ.

Triệu chứng phổ biến thường gặp ở người bị đột quỵ là:
- Đau đầu đột ngột, choáng váng, chóng mặt, rối loạn tri giác như tiếp xúc chậm chạp, hôn mê.
- Đột ngột bị á khẩu, không nói được, nói năng lẫn lộn, vô nghĩa
- Yếu, liệt cơ tay, chân
- Cá triệu chứng về thị giác
- Nôn ói

Trong vài giờ đầu sau khi đột quỵ, bệnh nhân có thể sẽ gặp một số biến chứng nguy hiểm đến tính mạng như: tắc nghẽn đường thở, suy hô hấp, khó nuốt gây viêm phổi, thiếu nước, dinh dưỡng, co giật, huyết khối tĩnh mạch, nhiễm trùng... Tuỳ theo mức độ nặng-nhẹ mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp cho bệnh nhân bị đột quỵ.

Điều trị đột quỵ
Đột quỵ là bệnh lý cần được điều trị khẩn cấp, kịp thời để tế bào não khỏi bị chết hẳn trong vòng 3 giờ đầu khởi phát bệnh.

Khi nhập viện, bệnh nhân sẽ nhanh chóng được chẩn đoán, đánh giá lâm sàng, cận lâm sàng về sinh hoá huyết học, đo điện tim, chụp CT não hoặc MRI não. Các bác sĩ sẽ dùng thuốc tiêu sợi huyết rtPA để điều trị thiếu máu não cấp cho bệnh nhân.

Can thiệp bằng rtPA giúp ngăn chặn tiến triển của bệnh, làm tan máu đông trong não, phòng ngừa di chứng tàn phế và tử vong cho người bệnh. Đây là phương pháp điều trị mới được áp dụng ở Việt Nam. Kết quả dùng thuốc rtPA cho thấy các triệu chứng ở người bị đột quỵ được cải thiện tốt rõ rệt trong 24 giờ đầu và hầu hết phục hồi hoàn toàn khi xuất hiện.


HOTLINE
(04) 37835678
Ý kiến khách hàng
Bà: Nguyễn Danh Lan
Sản phẩm rất bổ ích, giúp tôi tìm lại được cân bằng cho mình. Kỹ thuật thiền OSHO dễ thực hành! Chắc chắn tôi sẽ tự tập đều hơn và sẵn sàng ....
Câu hỏi thường gặp

Cách dùng An cung ngưu hoàng hoàn?

Tại sao mỗi gia đình nên có sẵn một viên An cung ngưu hoàng hoàn?

Người cao huyết áp có được dùng thuốc Hoa đà tái tạo hoàn không? Khi sử dụng có được uống chung với các thuốc điều trị cao huyết áp không?

Hỗ trợ trực tuyến
Kinh doanh
Hỗ trợ trực tuyến

Kinh doanh
Hỗ trợ trực tuyến
 BÁC SỸ TRỰC TUYẾN
 1900 1756
 Lô A2 - CN3 - Cụm CN nhỏ và vừa Từ Liêm - Hà Nội
 ĐT:  (84-4) 3783 1673
 Email: info@dap.vn
 Website: www.dap.vn 
2014 An Cung Ngưu Hoàn, All Rights Reserved